Chủ Đề:
Lớp học của bé
1.
Đề
tài: Bé ngoan biết vâng lời
Nhóm lớp Mầm
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Hiểu nội dung câu
chuyện, nhớ trình tự câu chuyện và các nhân vật trong truyện.
- Nhận biết cảm xúc
cảm xúc của người khác và của bản thân qua các trạng thái: vui, buồn, giận ...
- Luyện kỹ năng vận
động vỗ theo nhịp: vỗ tay nhịp nhàng và đúng theo giai điệu lời hát.
- Phát triển ngôn ngữ
đàm thoại, ghi nhớ có chủ định, tư duy và cảm xúc.
- Giáo dục trẻ biết
vâng lời người lớn.
II. CHUẨN BỊ:
- Cho trẻ làm quen với
câu chuyện ( cô kể cho trẻ nghe hay mở
máy .. . )
- Đàn organ, máy
cassette, băng đĩa nhạc …
- Tranh vẽ các khuôn
mặt vui, buồn, giận …
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
* Hoạt động 1 :
- TC “ Bé ngoan ”
- Cô cho trẻ xem tranh
và trò chuyện với trẻ:
+ Các bạn thấy hình
ảnh gì trong tranh?
+ Vịt mẹ dẫn vịt con
đi đâu vậy?
+ Các chú Vịt con có
đi theo mẹ không?
- Cô giới thiệu câu
chuyện “Chú vịt xám” và kể cho trẻ nghe …
- Đàm thoại với trẻ về
nội dung truyện:
+ Chú vịt nào không
vâng lời mẹ?
+ Vịt xám có hối hận
không? giáo dục trẻ biết vâng lời mẹ, vâng lời người lớn dạy bảo …
* Hoạt động 2:
- TC “ Mẹ vui hay
buồn” : cô trò chuyện với trẻ:
+ Khi bạn ngoan, biết
vâng lời thì mẹ bạn sẽ thế nào?
+ Làm sao bạn biết là
mẹ vui?
+ Còn khi mẹ không vui
thì mặt của mẹ ra sao?
- Cô phác hoạ các
khuôn mặt vui , buồn trên bảng ( biểu
hiện trạng thái qua nét vẽ miệng … ) hay dùng những hình vẽ sẵn cho trẻ quan
sát các trạng thái của khuôn mặt khi vui, buồn, giận …
- Sau đó cô gợi ý các
tình huống hco trẻ chỉ các khuôn mặt của mẹ trên bảng …
- Liên hệ cảm xúc của
trẻ: khi mẹ vui thì bạn thế nào? … Khi mẹ buồn bạn có vui được không? …Bạn làm
gì để mẹ giận? … Khi mẹ giận thì bạn phải làm thế nào cho mẹ hết giận? …
* Hoạt động 3 :
- Nhắc cho trẻ nhớ bài
hát “Càng lớn càng ngoan” , cho trẻ hát chung 1 lần …
- Sau đó cho trẻ vừa
vỗ tay vừa hát , cô luyện cho trẻ kỹ năng vỗ tay theo nhịp :
+ Cho trẻ vừa hát vừa
vỗ tay theo cô vài lần cho quen …
+ Gọi từng nhóm thực
hiện, sửa sai cá nhân …
- Động viên trẻ tích
cực hưởng ứng vận động theo nhạc …
2. Đề tài: Bé thích kết bạn
Nhóm lớp Mầm
I. MỤC
ĐÍCH YÊU CẦU:
- Biết kết nhóm bạn theo ý thích, biết tìm bạn
thân và nhận biết đồ dùng của bạn mình.
- Làm quen với kích thước cao thấp , sử dụng
đúng thuật ngữ tốn học: cao hơn, thấp hơn .
- Luyện KN tô màu chi tiết nhỏ qua phần thực
hành bài tập trong tập TH & KP của trẻ.
- Phát triển ngôn ngữ, trí nhớ có chủ định, óc
quan sát và tư duy trực quan.
- Giáo dục trẻ ý thức trong việc ăn uống để mau
lớn và khoẻ mạnh.
II. CHUẨN BỊ :
- Rèn nếp chơi TC “Kết bạn” : nắm tay nhau để
kết thành nhóm theo yêu cầu của cô
- Tập TH & KP và bút màu cho trẻ.
III. TIẾN HÀNH :
* Hoạt
động 1 :
-
TC “Kết nhóm” : cô cho trẻ kết
nhóm theo yêu cầu của cô :
+
Các bạn nữ kết nhóm với nhau … Các bạn nam kết nhóm với nhau …
+
Kết nhóm 2 bạn theo ý thích.
-
Cho trẻ nắm tay nhau và vận động với bài đồng dao “ Kéo cưa lừa xẻ
” …
- Sau đó cô chọn một nhóm 2 trẻ có độ
cao thấp khác nhau đứng lên :
+
Các bạn nhìn thấy 2 bạn này thế nào ?
+
Bạn nào cao hơn ? … Bạn nào thấp
hơn?(cô chọn một nhóm khác lên cho trẻ quan sát và phát hiện … )
+
Đố các bạn trong lớp mình, bạn nào cao nhất?
+
Muốn cao to khoẻ mạnh, cần phải thế nào ?
* Hoạt
động 2 :
-
Giới thiệu bài hát “Tìm bạn thân ” , nhạc và lời của Việt Anh,
cô hát cho trẻ nghe
-
Khuyến khích trẻ hát theo cô vài lần cho thuộc bài hát …
-
Trò chuyện cùng trẻ:
+
Tìm bạn thân ở đâu nhỉ ? … Kết bạn thân với nhau có vui không?
+
Bây giờ mình hãy cùng tìm bạn thân nhé !
-
Sau đó cho trẻ di chuyển theo vòng tròn , gợi ý cách chơi “Tìm bạn thân”
theo bài hát :
+
Chọn một trẻ bước giữa vòng để
tìm bạn thân , đến trước mặt bạn ấy nắm tay dắt bạn đi về chỗ của mình
+
Trò chơi tiếp tục với 2 bạn đứng 2 bên bạn vừa được kéo đi …
-
Cô hướng dẫn trẻ chơi vài lần cho quen , khuyến khích trẻ tìm bạn và gọi
đúng tên bạn …
* Hoạt
động 3 :
- Cô cho trẻ thực hành trong tập TH & KP /
trang 10 …
- Hướng dẫn trẻ quan sát:
+ Bạn nào cao hơn? … Tô màu tóc đen cho bạn nữ
mặc áp đầm có cài nơ trên đầu …
+ Bạn nào thấp hơn? … Tô màu tóc nâu cho em bé
thấp hơn đang đưa tay lên …
- Sau đó gợi ý cho trẻ quan sát mẫu quả bên dưới
và tô màu tiếp theo mẫu: tô xen kẽ quả màu vàng rồi đến quả màu đỏ …
Đề tài: Đồ dùng có đôi
Nhóm lớp Mầm
I.
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-
Khám phá những đồ dùng có đôi quen thuộc với bé: đôi dép, đôi giày, đôi
vớ, đôi găng tay …
-
Xác định công dụng và chức năng sử dụng của từng loại đồ dùng trong cuộc
sống.
-
Phân biệt và sắp xếp từng loại cho thành đôi, rèn cho trẻ thói quen mang
dép đúng.
-
Phát triển tư duy ngôn ngữ , chú ý, ghi nhớ có chủ định và óc tưởng
tượng phong phú.
-
Giáo dục trẻ chú ý thực hiện theo các yêu cầu của cô.
II.
CHUẨN BỊ :
-
Một số đồ dùng của trẻ: dép,
giày, vớ, bao tay bằng len , găng tay …
-
Các đồ dùng từng đôi đủ loại cho trẻ hoạt động …
III.
TIẾN HÀNH :
* Hoạt động 1:
-
TC “Những chiếc dép tìm đôi” :
+
Cô để sẵn những chiếc dép, giày, guốc của trẻ trên sàn …
+
Gọi một số trẻ lên tìm những chiếc còn lại cho thành đôi …
-
Trò chuyện với trẻ:
+
Các bạn đã tìm đúng chưa? … Vì sao gọi là đôi dép?
+
Một đôi dép có mấy chiếc dép? … Hai chiếc dép có giống nhau không?
+
Chiếc dép nào mang cho chân phải? … Chiếc dép nào mang cho chân trái?
+
Các bạn mang dép để làm gì? ( để
giữ sạch đôi bàn chân )
+
Người ta thường mang giày đi đâu?
( đi chơi xa, đi dự lễ, dự tiệc … )
-
Cô yêu cầu trẻ: “ Hãy tìm những
đồ dùng có đôi! ” ( cho trẻ đến lấy ở
bàn cô để sẵn … )
-
Cho trẻ gọi tên những đồ dùng mà trẻ tìm được: đôi găng tay, bao tay ,
đôi vớ …
-
Đàm thoại với trẻ về công dụng của từng loại đối tượng:
+
Khi nào thì mang găng tay ( bao
tay )? … Mang găng tay để làm gì ?
+
Các bạn mang vớ vào lúc nào? … Người ta thường mang vớ chung với gì
? ( chung với giày )
+
Khi mang vớ, bạn cảm thấy đôi chân thế nào? … Vì sao?
+
Những loại đồ dùng có đôi này giúp gì cho bạn? ( bảo vệ đôi tay, đôi chân … )
* Hoạt động 2:
-
TC “ Tìm bạn ” : cô giới thiệu
những chiếc bao tay, vớ, dép, guốc, giày đủ loại …
+
Yêu cầu trẻ : sắp xếp mỗi loại
lại cho thành đôi …
+
Cách chơi: cô chia trẻ thành
nhiều nhóm nhỏ, giao cho mỗi nhóm một số ĐD giống nhau …
- Cô quan sát, gợi ý cho trẻ
thực hiện , cho trẻ gọi tên từng loại đồ dùng đã xếp …
* Hoạt động 3:
-
TC “ Hãy mang dép cho đúng ”
:
+
cô cho trẻ ngồi theo từng nhóm tổ theo đội hình vòng tròn
+
những đôi dép mang trong lớp để ở giữa vòng …
-
Cô yêu cầu trẻ tìm dép để mang vào chân cho đúng thành đôi …
-
Kiểm tra lại kết quả gợi ý cho trẻ tự đổi dép cho nhau cho đúng …
4. Đề tài: Xanh- Đỏ và Vàng
Nhóm lớp Mầm
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết được 3 màu xanh, đỏ, vàng.Nhận ra và nói tên được
màu sắc của đồ dùng, đồ vật quanh bé .
- Trẻ phân biệt được các màu riêng biệt và biết được cả các
hình.
- Trẻ hứng thú học bài và biết giữ gìn đồ d ùng.
II. CHUẨN BỊ:
- Cô và trẻ mỗi người một bộ: gồm 3 hình có 3 màu xanh, đỏ,
vàng.
III. TIẾN HÀNH:
1. Hoạt động 1.
Cho trẻ hát bài “ Rằm
trung thu”
-
Trò
chuyện về nội dung bài hát.
2. Hoạt động 2.
* Giới
thiệu về đồ dùng có màu sắc xanh đỏ vàng
- Để chào mừng ngày tết trung thu cô có tặng cho lớp mình một
hộp quà.
- Cô lấy ra 3 hình có 3 màu xanh - đỏ - vàng và lần lượt giơ lên để hỏi trẻ.
* Ôn xanh -
đỏ- vàng.
- Cô tặng cho mỗi trẻ
một rổ, trong rổ có chứa 3 hình , 3 màu.
- Cho trẻ chơi trò chơi: Thi xem ai nhanh.
+ Cô yêu cầu trẻ lấy đúng các màu, giơ lên và nói to tên màu.
+ Trẻ chọn nhanh và nhìn lên cô xem đã tìm đúng hình cô yêu
cầu chưa?
- Cô kết hợp hỏi trẻ về hình dạng của đồ chơi đó.
- Cho cả lớp quan sát xem bạn nào mặc áo xanh, đỏ ,vàng.
- Hỏi trẻ xem màu đó là màu gì? Hình gì?
* Trò chơi: Về đúng nhà ( Có cửa nhà là các màu)
- Mỗi trẻ 1 màu sắc khác nhau cầm ở tay.
- Khi có hiệu lệnh phải về đúng nhà.
5. Đề tài: Bé yêu cô mến bán
Nhóm lớp Mầm
I.
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Thể hiện tình cảm với cô giáo và bạn bè qua lời thơ, câu hát, nghe cô hát
và múa hát cùng cô .
- Rèn kỹ năng vỗ theo phách, làm quen với cách sử dụng nhạc cụ: phác tre,
trống lắc.
- Luyện nếp biểu diễn văn nghệ.
- Phát triển ở trẻ khả năng tưởng tượng , thẩm mỹ và sáng tạo trong vận động.
- Giáo dục trẻ tích cực tham gia hoạt động cùng bạn .
II. CHUẨN BỊ :
- Máy cassette, băng nhạc, đàn organ ...
- Các loại nhạc cụ âm nhạc ...
- Cho trẻ làm quen với một số nhạc cụ âm nhạc
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
* Hoạt động 1 :
- Cho trẻ đọc bài thơ "Cô giáo" ...
- Gợi cho trẻ nhớ lại tên bài hát mà cô đã hát cho trẻ nghe ...
- Cô hát diễn cảm lần 1 + minh họa
- Đàm thoại với trẻ:
+ Cô giáo trong bài hát như thế nào? ...
+ Các bạn phải làm thế nào để cô giáo vui lòng?
- Cô mở nhạc và hát múa minh họa, khuyến khích trẻ VĐ cùng cô...
* Hoạt động 2:
- Cô đàn một đoạn và hỏi trẻ tên bài hát "Trường chúng cháu là trường
MN"
- Mời cả lớp cùng hát với cô một lần.
- Cô nhắc lại kỹ năng VĐ vỗ tay theo phách: vỗ liên tục ...
- Cô bắt nhịp cho cả lớp hát và vỗ tay theo phách cùng cô.
- Tổ chức cho trẻ luyện tập ( cô chú ý sửa sai kỹ năng VĐ theo phách )
+ Lần 1: lần lượt nhóm nam, nhóm nữ
+ Lần 2 : tập sử dụng nhạc cụ ( 2 tổ phách tre, 2 tổ trống lắc )
- Cô động viên trẻ tự nhiên bộc lộ cảm xúc với âm nhạc ...
* Hoạt động 3:
- Cô tổ chức cho trẻ biểu diễn văn nghệ: gọi một số trẻ khá lên biểu diễn,
gợi ý cho trẻ tự
vận động minh họa theo cảm xúc riêng của trẻ...
- Cho trẻ biểu diễn những bài theo chủ đề mà trẻ thuộc: "Cháu đi mẫu
giáo" , "Vui đến
trường" ...
- Khuyến khích trẻ tự chọn hình thức vận động, biểu diễn theo nhóm hay cá
nhân tuỳ khả
năng và hứng thú của trẻ ...
|