Trẻ
thường không nhớ gì sau khi gặp một vấn đề hoặc không có trí nhớ tốt
trong việc nhớ các bài học. Dưới đây là những mẹo giúp bố mẹ cải thiện
trí nhớ cho con một cách hữu hiệu.
Đưa ra yêu cầu ghi nhớ cụ thể cho trẻ:
Khi giúp trẻ ghi nhớ, chú ý phát triển
khả năng ghi nhớ có ý thức của chúng. Cho dù là kể chuyện hay nó chuyện,
bạn hãy đưa ra những yêu cầu ghi nhớ cụ thể cho trẻ, để chúng dựa vào ý
chí và năng lực của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ.
Ví dụ, đưa trẻ ra phố, trước tiên hãy
yêu cầu chúng về nhà nói ra những gì chúng nhìn và nghe thấy, như vậy
khi đi đường trẻ sẽ phải ghi nhớ có ý thức những gì chúng quan sát được.
Trước đó, bố mẹ hãy nêu rõ nhiệm vụ cần ghi nhớ, trẻ sẽ tích cực hơn
trong việc ghi nhớ và có hứng thú nói ra những gì mình nhìn và nghe
thấy. Phương thức này đem đến hiệu quả rất rõ rệt.
Dùng sự vật sinh động trực tiếp, cụ thể thu hút sự chú ý của trẻ.
Bố mẹ dùng những sự vật sinh động, trực
tiếp, hình tượng cụ thể để thu hút sự chú ý của trẻ, giúp trẻ vô tình
ghi nhớ những sự vật này. Trẻ con chủ yếu là ghi nhớ trong vô thức, đối
với những sự vật mà chúng nó có hứng thú, chúng sẽ tự nhiên nhớ vào đầu,
hơn nữa còn nhớ rất lâu, nhưng không phải lúc nào chúng cũng có thể
dùng lời nói để diễn đạt lại những điều này. Bởi vậy khi giúp trẻ ghi
nhớ, ngoài việc làm nổi bật tài liệu cần ghi nhớ, còn cần phải dùng lời
nói để giải thích, những chỗ quan trọng thì nhấn mạnh vào ngữ điệu. Như
thế hình tượng bên ngoài và ngôn ngữ sẽ có tác dụng tương hỗ trong trí
nhớ của trẻ, thu hút sự ghi nhớ trong vô thức, nâng cao hiệu quả ghi
nhớ.
Kích thích các cơ quan khác như mắt, mũi, tai…
Cố gắng kích thích hoạt động ghi nhớ có
sự tham gia của các cơ quan khác như mắt, tai, mũi, lưỡi tay… để thần
kinh đại não có sự liên kết sâu rộng, thu nhập được nguồn thông tin
phong phú, ấn tượng toàn diện và rõ nét. Thay vì bắt trẻ yên lặng xem
mười bức tranh, hãy dạy cho trẻ vừa xem vừa đọc nội dung của bức tranh
đó lên, như vậy hiệu quả ghi nhớ sẽ tốt hơn.
Kinh nghiệm của trẻ còn ít, khả năng lý
giải kém, thường áp dụng những hình thức học tập rất máy móc. Học tập
một cách có ý thức mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với học vẹt.
Bởi vậy, bố mẹ nên chú ý nhiều hơn trong việc bồi dưỡng cho trẻ khả năng
học tập có ý thức. Khi dạy trẻ học thuộc thơ, bạn nên hướng dẫn trẻ
hiểu được nội dung của bài thơ trước, có thể liên kết các câu thơ lại
thành một câu chuyện để kể cho trẻ nghe; sau đó thông qua câu hỏi và
giảng giải, để trẻ hiểu được những từ ngữ quan trọng trong bài thơ; Bước
tiếp theo là yêu cầu trẻ ghi nhớ nội dung sau đó liên kết những nội
dung này với kinh nghiệm tri thức của bản thân chúng. Như vậy trẻ sẽ
nhanh chóng học thuộc được bài thơ.
Phương pháp nhắc đi nhắc lại nhiều lần.
Sau khi trẻ đã ghi nhớ một tài liệu nào
đó, cần kịp thời ôn tập lại để củng cố trí nhớ. Ôn tập chính là nhắc
lại, là phương pháp cơ bản để ghi nhớ, rất thích hợp với trẻ nhỏ. Nhắc
lại có thể khiến ấn tượng trong não càng thêm sâu sắc, những ấn tượng mơ
hồ cũng trở nên rõ nét hơn. Trẻ cũng thích nhắc lại, chúng thường nhiều
lần yêu cầu bố mẹ kể lại một câu chuyện, cho tới khi chúng nhớ rồi mới
thôi. Làm đi làm lại một việc gì đó, không ngừng yêu cầu trẻ nhìn, nghe,
đọc, sờ, ngửi có thể củng cố được trí nhớ của trẻ. Quy luật quên là lúc
đầu thì nhanh, lúc sau thì chậm, trong một khoảng thời gian ngắn sẽ
quên đi rất nhiều, rồi dần dần nội dung quên sẽ ngày càng ít đi. Bởi
vậy, cần áp dụng phương pháp nhắc lại lúc đầu nhiều, về sau thưa dần,
khi trẻ học những kiến thức mới, trí nhớ còn rõ ràng, cần kịp thời củng
cố, không thể chờ tới khi quên rồi mới củng cố lại. Thời gian nhắc lại
để củng cố ban đầu rất ngắn , sau đó kéo dài ra. Thông qua cách rèn
luyện này, hiệu quả ghi nhớ của trẻ sẽ tốt lên, cũng không lãng phí thời
gian.
Nguồn: ST