Trẻ từ khi chào đời đã bắt
đầu có trí nhớ, tuy nhiên theo từng giai đoạn mà cách nhớ các sự việc
của trẻ sẽ khác nhau, Dưới đây là phương pháp rèn luyện trí nhớ cho trẻ
theo từng độ tuổi mẹ cần nắm rõ.
Tuần đầu tiên sau khi sinh
Trẻ sau khi sinh được 1 hoặc 2 tuần là
đã có thể nhận biết được khuôn mặt của bố mẹ, nhưng chỉ cần bố mẹ đi xa
một hoặc 2 ngày là chúng sẽ quên ngay. Lúc này trẻ có khả năng cảm nhận
âm thanh và mùi vị rất tốt. Tuần đầu tiên sau khi sinh, khi mẹ nói
chuyện trẻ thường quay đầu về hướng mẹ. Chúng sẽ nhận biết được mùi vị
của bầu sữa mẹ.
Phương pháp rèn luyện là thường xuyên nói chuyện với chúng, nói gì cũng được và thường để chúng dựa vào lòng mình.
Trẻ từ 2 – 6 tuần tuổi
Trẻ từ 2-6 tuần tuổi thay đổi rất nhanh.
Trên thực tế, phạm vi trí nhớ của chúng vẫn không tồn tại, cho dù là
người chúng rất quen thuộc nhưng sau khi rời khỏi phòng, chúng vẫn quên
đi nhanh chóng. Khi có một sự vật mới xuất hiện, chúng cũng sẽ quên
những gì trước mắt.
Khoảng thời gian này cổ vũ trẻ tập trung
tinh thần chú ý vào sự vật. Khi ở cùng trẻ, tránh những phiền nhiễu quá
nhiều từ xung quanh, dành thời gian nói chuyện với trẻ. Bởi vì trẻ
trong giai đoạn này có bán kính phạm vi thị giác và thính giác chỉ
khoảng 25 cm, bởi vậy, cần cố gắng ở gần chúng để chúng có thể nhìn rõ
dung mạo của bố mẹ.
Trẻ từ 6 tuần tuổi đến 6 tháng tuổi
Trong khoảng thời gian từ 6 tuần tuổi
đến 6 tháng tuổi trẻ bắt đầu chú ý tới sự thay đổi của môi trường xung
quanh, đồng thời có những phản ứng nhỏ. Buộc một cái chuông nhỏ vào chân
chúng, chúng sẽ cố gắng đạp để quả chuông phát ra tiếng động. Sau mấy
tiếng đồng hồ, chúng sẽ quên mất trò chơi này. Tới tháng thứ 3, trẻ có
thể ghi nhớ được những thứ từ sáu, bảy ngày trước. Tới tháng thứ 6 chúng
có thể nhớ được những chuyện từ mười lăm, mười sáu ngày trước.
Bố mẹ có thể thiết kế một trò chơi cùng
trẻ để kích thích sự phát triển trí nhớ của trẻ. Bạn nên treo một bức
tranh nhiều màu sắc ở phòng trẻ để thu hút sự chú ý của chúng.
Trẻ từ 6 tháng đến 8 tháng
Trong giai đoạn này, trẻ có thể ghi nhớ
sự việc nhờ vào những lời hướng dẫn. Phạm vi ghi nhớ của chúng được mở
rộng một cách đáng kinh ngạc. Mặc dù trí nhớ của chúng vẫn dễ bị ảnh
hưởng, nhưng chúng đã có thể ghi nhớ được những việc mình làm. Chúng bắt
dầu dự đoán trước một việc gì đó, ví dụ như há miệng ra đón thức ăn.
Đặt đồ chơi vào hộp trước mặt chúng, chúng sẽ tìm ra được đồ chơi đó,
sau đó vu vẻ vỗ cái hộp.
Ngoài ra, bố mẹ nên gọi tên chúng nhiều
lần, kể cho chúng nghe những việc đang làm, ví dụ như mẹ con mình cùng
đi dạo phố, đây là bố, … có thể giúp chúng nhận biết được người và vật,
lần sau gặp lại chuyện đó chúng sẽ nhớ ra.
Trẻ từ 8 tháng tới 1 tuổi
Trong bốn tháng này, trẻ đã có sự tiến
bộ rõ rệt, phạm vi ghi nhớ mở rộng, đồng thời còn biết lựa chọn. Trẻ sẽ
bắt đầu lên kế hoạch cho một số việc, biết dùng đôi mắt của mình để tìm
kiếm món đồ chơi yêu thich và bò về phía đó. Chúng sẽ lặp lại nhiều lần
một động tác nào đó để theo dõi một phản ứng nào đó, ví dụ như không
ngừng dơ hai tay lên để cánh tay được hoạt động tự nhiên. Ngoài ra,
chúng còn biết trước được sự việc, ví dụ nói “Chúng ta ra ngoài chơi”
thì chúng sẽ nhìn chằm chằm ra ngoài cửa. Chúng bắt đầu nhớ rằng đồ vật
nào được đặt ở đâu, ví dụ chúng sẽ bò tới gần phòng bếp vì chúng biết
nơi đó có thức ăn.
Bố mẹ nên thường xuyên hát ru, đồng thời
cho trẻ nghe những bài hát thiếu nhi sẽ có tác dụng kích thích hoạt
động ghi nhớ của trẻ. Cho trẻ những món đồ chơi phát ra âm thanh có hình
dạng màu sắc khác nhau cũng có thể giúp trẻ phân biệt được hình dạng và
màu sắc.
Trong bài này, chúng tôi sẽ mang đến những phương pháp
rèn luyện trí nhớ cho trẻ từ 1 tuổi đến trên 3 tuổi. Mẹ hãy cùng con
thực hiện để đem lại hiệu quả cao nhé.
Trẻ từ 1 tuổi tới 18 tháng
Giai đoạn này trí nhớ của trẻ có sự thay
đổi lớn, hệ thống ghi nhớ hoàn chỉnh đã hình thành, đồng thời ngày càng
hữu hiệu. Hiện nay, chúng có thể tiến hành lựa chọn giữa nhiều sự vật
khác nhau. Tuy nhiên, trí nhớ của chúng vẫn không thể vượt qua được thời
gian, ăn cơm xong sẽ không nhớ được trò chơi lúc trước khi ăn.
Để trẻ tiếp xúc, sờ vào các vật thể và
động vật khác nhau giúp chúng dễ dàng ghi nhớ được hình dạng, cũng sẽ
nhớ được những việc mà chúng làm.
Trẻ từ 18 tháng tới 2 tuổi.
Trong thời kỳ này, trí nhớ dài hạn và
ngắn hạn của trẻ xuất hiện sự thay đổi rõ nét. Trong trí nhớ ngắn hạn,
thông tin có thể được lấy ra chỉ trong vòng vài giây hoặc vài chục phút.
Nếu thông tin này là hữu dụng thì chúng sẽ được chuyển vào trí nhớ dài
hạn, nhiều tháng hoặc thậm chí là nhiều năm cũng không quên được. Trẻ
hai tuổi thường có thể nhớ lại những chuyện thú vị khi chúng mới hai
tháng tuổi. Chúng cũng có thể nhớ lại những chuyện khiến chúng tò mò, ví
dụ như phát hiện ra một cửa hàng đồ chơi, trẻ sẽ tỏ ra vô cùng hào
hứng.
Chỉ tiêu phát triển trí nhớ của trẻ là
lượng từ vựng không ngừng tăng lên. Tới 18 tháng, những đứa trẻ thông
thường có thể nhớ được 50 từ, hiểu được hơn 200 từ. Khi 2 tuổi, chúng có
thể nói được hơn 200 từ, hiểu được hơn 1000 từ.
Cho trẻ chơi trò chơi và đọc sách thường
xuyên, lặp đi lặp lại một việc nào đó có thể giúp trẻ nắm được kỹ thuật
ghi nhớ mới. Hát nhiều lần cho trẻ nghe một bài hát hoặc đọc truyện cổ
tích, thêm các động tác bằng tay để phụ họa, đối với bố mẹ có thể thấy
nhàm chán nhưng đối với trẻ, đây là một cách rất tốt để học ghi nhớ.
Trẻ từ 2 đến 3 tuổi:
Kinh nghiệm sống của trẻ còn rất ít, rèn
luyện trí nhớ của chúng nên được tiến hành trong cuộc sống hằng ngày,
bồi dưỡng từ những kiến thức của cuộc sống. Cụ thể, hãy để trẻ biết. Tên
công ty bố mẹ, địa chỉ nhà, tên của 10 người bạn thân, những món đã
từng ăn, 20 loài động vật, đồng thời mô phỏng hình dáng của mấy loài
động vật, biết cách đi lên, đi xuống, có thể nói chính xác mối quan hệ
vị trí giữa vật thể này với vật thể khác; có nhận thức hoàn chỉnh về
ngoại hình của sự vật. Ví dụ Có thể phát hiện ra thỏ thiếu mất một bên
tai, mắt của lợn biến mất rồi; đoán nguyên nhân xảy ra một chuyện gì đó;
có thể đặt ra những câu hỏi sau khi đã suy nghĩ như “ai đặt sao và
trăng lên trời, tại sao chúng không bị rơi xuống ? Nắm bắt được khái
niệm về thời gian và không gian, ví dụ hôm nay, ngày mai,… Nhận thức
được màu sắc, có thể nói được màu sắc của vật thể như lá cây có màu
xanh, có khả năng khu biệt động và tĩnh.