Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở lứa
tuổi mầm non là hết sức cần thiết, các bé ở lứa tuổi này nhận thức cũng như
hành động đều trong sáng như một tờ giấy trắng, khi gieo vào các em những gì
thì nó sẽ hình thành thói quen sau này cho các em như vậy.
Một trong những nhiệm vụ để thực
hiện chương trình giáo dục mầm non có hiệu quả đó là chú trọng giáo dục kỹ năng
sống cho trẻ.
Năm học 2017-2018
Trường Mầm non Thảo Nguyên – Hàm Kiệm
đã tổ chức tập huấn cho toàn thể cán bộ, giáo viên về những kỹ năng cơ bản cần
rèn luyện cho trẻ. Đồng thời chỉ đạo xây dựng các phương pháp để phát triển kỹ
năng đó.
I. Phương pháp phát
triển kỹ năng giao tiếp
-Rèn cho trẻ kỹ năng giao tiếp với
bạn bè
-Kỹ năng giao tiếp với bố mẹ, ông
bà
-Kỹ năng giao tiếp với người lạ
-Kỹ năng tư duy tích cực giãi quyếtvấn
đề mạnh dạn nói ý kiến của bản thân.
II. Phương pháp phát
triển kỹ năng thích nghi
-Rèn cho trẻ kỹ năng thích nghi
các loại thức ăn
-Kỹ năng thích nghi với môi trường
-Kỹ năng thích nghi với đám đông
III. Phương pháp phát triển kỹ năng khám phá thế
giới xung quanh
-Kỹ năng khám phá không gian
-Kỹ
năngkhám phá sự vật
-Kỹ năng khám phá chất liệu
-Kỹ năng khám phá thiên nhiên
IV. Phương pháp phát triển kỹ năng tự chăm sóc
bản than
-Kỹ năng tự xúc ăn
-Kỹ năng
tự mặc quần áo
-Kỹ năng
tự chăm lo vệ sinh cá nhân
V. Phương pháp phát triển kỹ năng tạo niềm vui
-Kỹ năng cho trẻ tự chơi
-Kỹ năng
chơi cùng bố mẹ
-Kỹ năng chơi với người khác (bạn bè, người
thân..)
-Kỹ năng
cùng bố mẹ làm đồ chơi
VI. Phương pháp phát triển kỹ năng tự bảo vệ
-Kỹ năng phân biệt nguy hiểm
-Kỹ năng
tự xoay sở
VII. Phương pháp phát triển kỹ năng làm việc đội
nhóm
-Kỹ năng làm việc cùng bạn trong nhóm lớp và tập
thể
-Kỹ năng
tạo niềm vui thông qua kết quả tập thể đạt được
-Kỹ năng
tạo ra tinh thần đồng đội
VIII. Phương pháp phát triển kỹ năng giải quyết
vấn đề
-Kỹ năng
kiểm soát hành vi
-Kỹ năng
ngăn ngừa tình huống xấu có thể xảy ra
-Kỹ năng tư duy tích cực, giải quyết nhanh vấn
đề.
Để giáo
dục các kỹ năng sống cho trẻ đòi hỏi mỗi một giáo viên phải suy nghĩ sáng tạo
trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục mầm
non mới. Đặc biệt, chú trọng phát triển năng lực cá nhân của trẻ. Lấy trẻ và
năng lực cá nhân của trẻ làm trung tâm.